วันอาทิตย์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2555

การผลิตถังขยะพลาสติกติดล้อ

การผลิตถังขยะติดล้อในอังกฤษ

แต่ละปีคนอังกฤษ ทิ้งขยะมากถึง 434 ล้านตัน มีตั้งแต่พลาสติกห่อของ ไปจนถึงหนังสือพิมพ์ หรือแม้แต่ขยะจากเสียงแม้เครื่องยนต์นี้้ต้องไปที่ใหนสักแห่ง และจุดหมายแรกก็ไม่ใช่กองขยะหรือรถขนขยะ แต่เป็นถังขยะติดล้อ
ถังขยะทันสมัยที่มาแทนที่ถังขยะแบบเก่า ก็คือถังขยะสีสันสดใสที่ช่วยทำให้การเก็บขยะสะดวกสะบายขึ้น สิ่งสนใจในการออกแบบรุ่นนี้ก็คือ การพัฒนาถังให้ใช้ได้กับกลไกการยกของรถขนขยะ ถังขยะในสมัยก่อนทำจากโลหะ และต้องรองรับขยะทุกประเภททึ่คนทิ้งลงมา รวมทั้งขี้เถ้าร้อนๆ จากเตาผิง หรือเตาหุงข้าว ในเมื่อเวลาผ่านไประบบทำการความร้อนรวมเตาไฟฟ้ารวม รวมถึงการใช้เตาผิงที่น้อยลง ทำให้ถังขยะสมัยใหม่ไม่จำเป็นต้องทนความร้อนก็ได้ แต่ต้องทนทาน
การผลิตถังขยะที่ทันสมัยและทนทาน เริ่มขึ้นที่โรงงานแห่งนี้ ถังเหล่านี้เต็มไปด้วยวัสดุดิบที่ใช้ทำถังขยะ นั้นก็คือ เม็ดพลาสติก ท่อสูญญากาศจะดูดเม็ดพลาสติกเข้าสู่เครื่องขึ้นรูปพลาสติก พลาสติกจะถูกเผาด้วยความร้อน จนถึงจุดหลอมเหลว ที่อุณภมูิ 260 องศาเซลเซียส พลาสติกจะกลายเป็นของเหลว และถูกปั้มเป็นถังใบใหม่ ภายในเวลา 60 วินาที ในอังกฤษมีการใช้เทคนิคแบบนี้ในการผลิตถังขยะแบบนี้ ได้ถึง 1 ล้านใบต่อปี
การฉีดพลาสติกจะเกิดขึ้นในเครื่องขนาดใหญ่ขนาดมหึมาเครื่องนี้ และถึงใบใหม่ก็จะโผล่มาอีกด้านหนึ่ง พลาสติกเหลวที่ร้อนมาก จะถูกฉีดลงไปในแม่พิมพ์แต่ละอัน และกลายเป็นถังขยะใบใหม่ เพื่อให้มันผ่านไป Recycle ได้สะดวก บริษัทที่ผลิตในยุโรบหลายราย จึงต้องระบุรหัสในการใช้สี โดยการเติมเม็ดสีลงไปในส่วนผสม แต่นี่เป็นกระบวนการที่ต้องใช้เวลา ต้องติดตามผลอย่างรอบคอบ ถังที่มีสีไม่ถูกต้องจะถูกคัดทิ้ง กว่าเม็ดสีจะผสมจนทั่วและได้เม็ดสีที่ต้องการจริงๆ ก็ต้องลองถึงสองสามครั้ง ถังชุดแรกๆ เริ่มมีสีเพิ่มขึ้นทีละนิด ในที่สุดก็ได้สีที่ต้องการ ถังที่ถูกคัดทิ้งจะนำไป Recycle และบดเพื่อการผลิตครั้งต่อไป เมื่อถังเย็นลงแล้ว จะถูกนำสิ่งที่เป็นที่มาของชื่อของมัน ล้อยางสองล้อ ถูกนำมาติดเข้ากับแกนเหล็กเพื่อช่วยให้การเคลื่อนย้ายได้สะดวก จะนั้นก็ติดตั้งฝาปิดพร้อมมือจับ การออกแบบที่ดีทำให้ฝายึดสลักสองที ฝาปิดก็ยึดติดแน่นแล้ว ฝาปิดช่วยดับกลิ่นไว้กันคลายความชื้นออกมาได้ ถังขยะติดล้อ ผลิตขึ้นครั้งแรกในเยอรมันในทศวรรษปี 1970 แต่เริ่มผลิตในอังกฤษ ปี 1970 ข้อดีอย่างหนึ่งในระบบเก็บขยะแบบใหม่ ก็คือระบบยกถัง นั่นหมายความว่าคนเก็บขยะไม่ต้องใช้มือถังหนักอีกต่อไปแล้ว ถังขยะติดล้อมีหลายแบบหลายขนาด ถ้าเราช่วยกัน Recycle และสร้างขยะให้น้อยลงกว่านี้ คงจะดีกว่าปล่อยให้ถังขยะหลายล้านใบทั่วอังกฤษ มารับภาระแทนเรา