วันเสาร์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2555

ประเภทของพาเลทพลาสติกและอุปกรณ์ที่ใช้ร่วมกัน

พาเลทพลาสติกในปัจจุบันแบ่งประเภทการผลิตได้เป็น 6 ประเภทดังนี้

1. High Pressure Injection Molding

2. Structural Foam Molding

3. Compression Molding

4. Rotational Molding

5. Extrusion Profile

6. Thermoforming

ในขณะที่พาเลทพลาสติกมีการใช้งานกันอย่างหลากหลาย สิ่งที่จะกำหนดความเหมาะสมในการเลือกใช้งานเราจำเป็นต้องทราบน้ำหนักที่จะวางบนพาเลท พื้นที่ใช้งานบนพาเลทและลักษณะสิ่งของที่จะวางบนพาเลทว่ามีการกระจายน้ำหนักหรือไม่

การกำหนดลักษณะพาเลททางกายภาพเราแยกพาเลทในการใช้งานเป็นดังนี้

1. พาเลทที่สามารถใช้งานบนชั้นวางสินค้าได้ โดยต้องกำหนดประเภทพาเลทพลาสติกที่ใช้สำหรับ Selective rack หรือ Drive in rack

2. พาเลทสองหน้า ซึ่งสามารถนำมาใช้งานซ้อนทับตัวสินค้าแล้วไม่ก่อให้เกิดความเสียหายของสินค้า

3 .พาเลทที่สามารถซ้อนจัดเก็บเมื่อไม่ใช้งานหรือใช้เพื่อการรองส่งสินค้าไปต่างประเทศ


คุณสมบัติของพลาสติกพาเลทที่จะนำไปใช้งานแต่ละประเทภแบ่ง หมวดพาเลทตามการรับน้ำหนักบนชั้นวางสินค้าดังนี้


1.Export pallet ประเภทพาเลทซึ่งรับน้ำหนักบนชั้นวางสินค้าไม่ได้แต่เหมาะกับการใช้งานเพื่อการส่งออก ราคาประหยัด พาเลทประเภทนี้มีคุณสมบัติเบาเข้าตักพาเลทได้ 4 ทางใช้งานร่วมกับอุปกรณ์การเคลื่อนย้ายได้ทุกชนิดเช่น โฟลค์ลิฟท์,รถยกสูงและ รถยกลากพาเลทเหล่านี้จะมีพื้นที่ในการใช้งานหน้าเดียว ด้านล่างมักจะเป็นขาหลุมเพื่อให้จัดเก็บได้ไม่เปลืองพื้นที่เมื่อไม่ใช้งานแล้ว ส่วนประสิทธิภาพในการใช้งานจะดีมากยิ่งขึ้นเมือมีการใช้ร่วมกับฟิลม์ยืด (Stresch film)สำหรับพันสินค้าพาเลทส่วนใหญ่ผลิตจากพลาสติกประเภท PP หรือ HDPE แบบ plastic scrap, recycle, compound


2.Lightduty pallet พาเลทซึ่งรับน้ำหนักไม่มากนักโดยทั่วไปไม่เกิน650กก.บนชั้นวางสินค้าประเภท Selective pallet rack และรับน้ำหนักบนพื้นได้ประมาณ 2-4 ตัน ลักษณะโดยทั่วไปจะเป็นหน้าเดียว(Single face) สามารถเข้าตักพาเลทได้ 4 ทางใช้ได้กับอุปกรณ์เคลื่อนย้ายได้ทุกประเภท โฟลค์ลิฟท์ (Forklift),รถยกสูง(Stacker),รถยกลาก(Handpallettruck) ผลิตจากพลาสติก HDPE


3.Mediumduty pallet เป็นพาเลทพลาสติกประเภทที่นิยมใช้งานมากที่สุดเนื่องจากการรับน้ำหนักได้ปานกลางสามารถรองรับน้ำหนักสินค้าบนชั้นวางสินค้าได้ตั้งแต่ 750 กก.ไปจนถึง 1 ตันในบางรุ่น และรองรับน้ำหนักสินค้าเมื่อใช้วางบนพื้นได้ 4-6 ตัน ส่วนใหญ่เป็นพาเลทหน้าเดียวเข้าตักได้ 4 ทาง สำหรับ โฟล์คลิฟท์ และ รถยกลาก เข้าตักได้ 2 ทางสำหรับ รถยกสูง ในรุ่น หน้าต่าง (Windows cross)

4.Heavyduty pallet สำหรับสินค้าที่มีน้ำหนักมากกว่าที่กล่าวมาแล้ว พาเลทที่จะนำมาใช้ต้องสามารถรับน้ำหนักสินค้าเมื่อวางบน ชั้นวางสินค้าได้ไม่น้อยกว่า1 ตันและรับน้ำหนักสินค้าบนพื้นดินได้มากกว่า 6 ตัน โครงสร้างพาเลทประเภทนี้จะออกแบบให้มีความหนาของขาพาเลทที่ใหญ่กว้างจึงต้องพิจารณาการใช้งานร่วมกับอุปกรณ์บางชนิดเช่นรถยกลากที่ไม่สามารถปรับความกว้างของงาได้อาจติดขัดเวลาเสียบช่องพาเลท บางรุ่นเป็นพาเลท 2 หน้า (Double face) ซึ่งก็จะแข็งแรงเป็นพิเศษทำให้นำไปใช้งานกับ Drive-in rack ได้อีกทั้งยังเหมาะจะใช้งานวางซ้อนทับตัวสินค้าที่มีลักษณะเรียบแน่นเช่น กระสอบข้าว ถุงเม็ดพลาสติก ถุงแป้ง ด้วยพื้นที่เรียบจะกดทับสินค้าแบบกระจากสม่ำเสมอ หากเป็นพาเลทหน้าเดียวอาจทำให้สินค้าเสียหายได้ พาเลทรุ่นนี้ยังใช้งานได้ดีกับอุปกรณ์เคลื่อนย้ายประเภทสายพานลำเลียง (Conveyor) เพราะจะไม่สะดุดรอยห่างระหว่างลูกกลิ้ง (Roller)

พาเลทแบบหน้าเดียวแบบขาสกี ใช้งานได้กับอุปกรณ์ทุกชนิด
พาเลทแบบสองหน้า ไม่สามารถใช้งานร่วมกับ รถยกลาก (Hand pallet truck) และ รถยกสูง (stccker) ได้ต้องใช้โฟล์คลิฟท์ ตักอย่างเดียว

พาเลทแบบหน้าเดียวเจาะช่องหน้าต่างด้านล่าง (windows cross) ใช้งานได้กับ โฟล์คลิฟท์ (Forklift) และ รถยกลาก(Hand pallet truck )

ประเภทของพาเลทพลาสติก